HomeUncategorizedDCA คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน | StockRadars

DCA คืออะไร ทำไมถึงเหมาะกับมือใหม่และมนุษย์เงินเดือน | StockRadars

ช่วงนี้กระแสการออมหุ้น ออมกองทุนกำลังแรงเลยทีเดียว วันนี้ Radars Man จะขอแนะนำให้ท่านผู้อ่านรู้จักกับ DCA หรือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย ซึ่งเป็นแนวทางลงทุนที่ใช้วินัยและความอดทน เพื่อลดปัจจัยเรื่องอารมณ์เกี่ยวกับราคา

DCA คืออะไร

DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Average หรือแปลแบบไทยๆ คือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย เช่น เราตั้งไว้ว่าทุกวันที่ 5 ของเดือน ให้ระบบหักเงินไปซื้อหุ้นหรือกองทุนจำนวน 1,000 บาท โดยไม่สนใจว่าราคาจะเป็นเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเดือนไหน ราคาหุ้นสูงขึ้นเราก็ซื้อได้จำนวนน้อยหน่อย ถ้าราคาหุ้นลดลงเราก็ซื้อได้จำนวนมากหน่อย

เป้าหมายของ DCA

จริงๆ แล้วสิ่งที่ DCA ทำคือการสร้างวินัยโดยการบังคับให้เราลงทุนทุกเดือน เพื่อ “สะสม” ทรัพย์สิน เพราะหลายคนอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับราคา เช่น ราคาหุ้นลงก็ไม่กล้าซื้อ เพราะกว่าขาดทุน พอราคาหุ้นขึ้นก็ไม่กล้าซื้อ เพราะกลัวติดดอย DCA เลยช่วยตัดอารมณ์เกี่ยวกับราคาออกไป แล้วใช้วินัยเพื่อสะสมทรัพย์สินแทน

DCA คือการสะสมทรัพย์สิน

จากตารางด้านบนจะเห็นว่าถ้าราคาหุ้นที่เราต้องการซื้อเฉลี่ยแกว่งตัวอยู่ในช่วง 6 – 15 บาท และเรา DCA ซื้อเฉลี่ยทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท เราจะมีต้นทุนอยู่ที่ 9.83 บาทต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาหุ้นในเดือน 12 และเรามีจำนวนหุ้นถึง 1,291 หุ้น แต่ถ้าเรานำเงินก้อนไปซื้อหุ้นทีเดียวเลยตอนสิ้นปีที่ราคา 15 บาทต่อหุ้นด้วยเงิน 12,000 บาทเหมือนกัน เราจะได้เพียงแค่ 800 หุ้นเท่านั้น

DCA มีขั้นตอนการลงทุนอย่างไร

ในการ DCA นั้นเราสามารถนำไปลงทุนได้ทั้งในหุ้นและกองทุนรวม โดยทั่วไปจะมีวิธีการดังนี้
1. เลือกทรัพย์สินที่จะลงทุน
     1.1 ถ้าเป็นหุ้น โบรกเกอร์มักจะให้เราเลือกหุ้นจาก กลุ่ม SET50 แต่เราก็ควรเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มจะเติบโตได้ในอนาคตด้วย
     1.2 ถ้าเป็นกองทุน สำหรับมือใหม่ Radars Man แนะนำให้เลือกกองทุนแบบ Index Funds ไปก่อน เช่น กองทุน SET50 เพราะกองทุนประเภทนี้จากได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET50 ซึ่งในระยะยาวผลตอบแทนโดยเฉลี่ยจะประมาณ 8 – 10% เมื่อลงทุนเป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป

2. กำหนดวันที่จะลงทุน ปกติจะเป็นวันที่ 5, 15, 25 (แล้วแต่โบรกเกอร์) หรือจะกำหนดเองก็ได้

3. กำหนดจำนวนเงินที่จะลงทุนในแต่ละเดือน เช่น 1,000 3,000 5,000 บาท

ทำไม DCA ถึงเหมาะกับมือใหม่

วิธีนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามข่าวมากนัก โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่รู้จังหวะซื้อขาย แต่ต้องรู้ว่าสิ่งที่เราซื้อเป็นหุ้นหรือกองทุนที่ดีมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต DCA จะช่วยให้เราสามารถสะสมทรัพย์สินได้ทีละน้อยๆ โดยไม่ต้องทุ่มเงินก้อนใหญ่เพียงทีเดียว

ทำไม DCA ถึงเหมาะกับมนุษย์เงินเดือน

เหตุผลคือ มนุษย์เงินเดือนจะมีรายได้ประจำทำให้สามารถจัดการเงินออมได้ดีกว่าอาชีพอิสระ เราจึงสามารถนำเงินส่วนหนึ่ง อาจเดือนละ 1,000 บาทมาสะสมในทรัยพ์สินเพื่อเป็นทุนสำหรับวันที่เกษียณจากการทำงานได้นั่นเอง

DCA อาจจะไม่ใช่วิธีที่ทำให้เราได้ผลตอบแทนดีที่สุดแต่เป็นวิธีที่ทำให้เราสามารถใช้วินัยและความอดทนเพื่อสะสมทรัพย์สินได้ โดยได้ผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจในระยะยาว อย่างไรก็ตาม “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจลงทุน”

สำหรับเพื่อนที่อยากได้ความรู้เรื่องการลงทุนใหม่ๆ สามารถติดตาม Radars Man ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/stockradars/
Line https://line.me/R/ti/p/@stockradars